Xuất bản thông tin

null Khảo sát kết quả thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khoá XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá X

Chi tiết bài viết Tab Thông tin

Khảo sát kết quả thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khoá XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá X

Vừa qua, tổ công tác gồm đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Mặt trận Tổ quốc Tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học Tỉnh và Hội Cựu giáo chức Tỉnh, do đồng chí Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm Tổ trưởng đến làm việc với 04 đơn vị trên địa bàn Tỉnh về kết quả thực hiện Kết luận số 49-KL/TW.

Tổ công tác làm việc với huyện Tam Nông

Các địa phương gồm huyện Lấp Vò, thành phố Cao Lãnh, huyện Tam Nông và huyện Thanh Bình đã thẳng thắn chia sẻ, phản ánh thực chất công tác lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền, công tác thông tin, tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; việc phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; việc phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, đào tạo từ xa, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong triển khai thực hiện phong trào khuyến học; công tác xóa mù chữ cho người lớn, thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; về đổi mới cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công dân học tập, đơn vị học tập và hợp tác quốc tế về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đặc biệt là những khó khăn, bất cập trong thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập \ và Công văn số 332-CV/TU ngày 05/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW.

 Thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền của các địa phương nói trên đã đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào chương trình, kế hoạch hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương. Quan tâm, tạo điều kiện để Hội Khuyến học, Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng, Nhà Văn hoá ấp, Nhà Văn hoá liên ấp hoạt động có hiệu quả; tuyên dương, khen thưởng các ''Gia đình học tập'', ''Dòng họ học tập'', ''Cộng đồng học tập'', ''Đơn vị học tập'' tiêu biểu, các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ quỹ khuyến học các cấp và những cán bộ khuyến học tiêu biểu. Công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với phong trào ''Xây dựng xã hội học tập'', ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá'', các phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hoá, nghề nghiệp cho người dân. Nội dung, cách thức tuyên truyền đa dạng, phong phú thông qua ''Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời'', ''Tháng khuyến học''; chuyên mục ''Khuyến học, khuyến tài''; chương trình ''Gương sáng hiếu học''; gương gia đình học tập, dòng họ học tập, khu dân cư học tập, xã, phường học tập; chuyên đề ''Tổ Nhân dân tự quản lồng ghép công tác khuyến học''… Phát triển bền vững các mô hình: Heo đất khuyến học trong nhà trường; xây dựng góc học tập tại gia đình; vận động các đơn vị tài trợ tặng ''Tủ sách khuyến học'' cho Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng các xã nông thôn mới, Hội quán nông dân, các trường, câu lạc bộ gia đình… để học sinh, sinh viên, hội viên, người dân thuận tiện trong việc học tập, nghiên cứu. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đóng góp tính cực các nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Triển khai kịp thời các quy định, chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho người học là đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người ở các địa bàn khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Triển khai Chương trình học và thực hành tại doanh nghiệp ở nước ngoài cho học sinh trung học phổ thông tham gia học tập tại các trường đại học ở nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Cao Lãnh sau khi được vinh danh là thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn của UNESCO...

Tuy nhiên, việc thực hiện Kết luận số 49-KL/TW và Công văn số 332-CV/TU còn gặp một số khó khăn, hạn chế: Một vài cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chưa kịp thời chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung các các văn bản phù hợp với tình hình mới. Công tác phối hợp giữa các ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đôi khi chưa thống nhất, thiếu chặt chẽ. Mô hình ''Tủ sách khuyến học'' trong gia đình, dòng họ chưa phát huy tốt tinh thần tự học của người dân, học sinh. Nội dung, hình thức hoạt động tại Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng các xã còn đơn điệu. Việc tự học và học tập suốt đời của người lớn chưa được phát huy.

Tổ công tác đã thực hiện nghiêm túc các nội dung trong chương trình làm việc, đánh giá khách quan kết quả triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, Công văn số 332-CV/TU và các văn bản có liên quan về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đề xuất một số giải pháp để từng địa phương nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần phát triển địa phương trong thời gian tới.

Qua đợt khảo sát nhằm thu thập những thông tin cần thiết phục vụ cho cuộc làm việc với Đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương, dự kiến đến khảo sát kết quả triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Tỉnh vào trung tuần tháng 8/2024.

                                                                                                   Hồ Nhẫn