Xuất bản thông tin

null Bản tin sinh hoạt chi bộ tháng 9 năm 2023

Chi tiết bài viết Tài liệu sinh hoạt chi bộ

Bản tin sinh hoạt chi bộ tháng 9 năm 2023

PHẦN A: SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Ban Biên tập giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết "Học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực" của TS. Lê Thị Chiên, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đăng trên Tạp chí Tuyên giáo, mục Theo gương Bác.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao sự cần thiết và vai trò của việc nêu gương đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Nêu gương được Người coi là một trong những cách thức quan trọng để cán bộ, đảng viên phát huy trách nhiệm của mình trước Đảng và trước nhân dân. Tư tưởng đó của Người có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay.

Giá trị cốt lõi trong tư tưởng nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Người rất coi trọng việc "nêu gương", "làm gương" của mọi tổ chức, mọi lực lượng cách mạng và mọi cá nhân trong xã hội. Theo Người, sở dĩ cần phải nêu gương là do đặc thù của nền văn hóa, đạo đức phương Đông luôn coi trọng tình cảm, luôn lấy cái tốt đẹp của người khác để làm tấm gương soi mình. Do đó, ngay từ khi bắt tay vào công tác huấn luyện cán bộ, Người đã luôn nhắc nhở mỗi cán bộ phải nêu cao tinh thần gương mẫu.

Trong xây dựng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, Người luôn căn dặn cán bộ phải nêu cao tinh thần "đầu tàu", "gương mẫu" để phụng sự Đảng, phụng sự Tổ quốc và nhân dân bởi lẽ "Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng". Chính mục đích lớn lao, cao đẹp đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải ra sức phấn đấu và rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu.

Không chỉ nói về việc nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên nói chung; ngay từ lúc bấy giờ, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhấn mạnh những cán bộ chủ chốt, cấp cao cần phải tiên phong trong việc nêu gương. Một điều rất đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đưa ra những tư tưởng, quan điểm rất đúng đắn về nêu gương mà chính Người còn là hiện thân cao đẹp nhất về trách nhiệm nêu gương trước Đảng, trước nhân dân. Phong cách nêu gương trong tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện xuyên suốt trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng, phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và vì nhân dân của Người. Người không chỉ tiếp thu, kế thừa, bổ sung, phát triển và hoàn thiện lý luận về phương pháp, mà Người còn là hiện thân của phong cách nêu gương hết sức mẫu mực và tự nhiên. Chính bản thân Người là một tấm gương sáng về phong cách nêu gương, một hình ảnh mẫu mực về "người lãnh đạo và người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Bản thân Người luôn ca ngợi và tự răn mình phải học tập tấm gương của các đảng viên cộng sản kiên trung của Đảng ta: "Trong Đảng ta, các đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai và nhiều đồng chí khác đã vì dân, vì Đảng mà oanh liệt hy sinh, đã nêu gương chói lọi của đạo đức cách mạng chí công vô tư cho tất cả chúng ta học tập".

Vận dụng tư tưởng nêu gương trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam được tiến hành đồng bộ, quyết liệt theo đúng phương châm "trên dưới đồng lòng", "dọc ngang thông suốt". Mục tiêu của việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng ta xác định rất rõ. Đó là đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính; góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân. Những kết quả to lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam thời gian qua, nhất là giai đoạn 10 năm (2012 - 2022) đã cho thấy quyết tâm rất lớn của toàn Đảng, toàn dân ta trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Tuy nhiên, đúng như Đảng ta nhận định, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam thời gian tới vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức do tình trạng tham nhũng, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn còn khá nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này bắt nguồn từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những người đứng đầu. Điều này đã được đồng chí Tổng Bí thư chỉ rõ như sau: "Tham nhũng là một loại hành vi tiêu cực do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện, là loại biểu hiện cụ thể của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống"; do đó "phòng, chống tiêu cực mà trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tức là trị tận gốc của tham nhũng".

Xác định nguyên nhân chủ yếu của tình trạng tham nhũng, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu bắt nguồn từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nên để đấu tranh phòng, chống tham nhũng có hiệu quả, ngoài việc siết chặt các quy định về kỷ cương, kỷ luật; không thể không chú ý tới việc phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Vì nêu gương có liên quan trực tiếp đến ý thức, đạo đức, nhân cách của mỗi cán bộ, đảng viên. Nó có tác động trực tiếp đến ý thức trách nhiệm của họ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Điều đó giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên vừa có ý thức tự kiểm điểm, đánh giá bản thân, có ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sạch, liêm chính; mặt khác, giúp họ có ý thức đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực của đồng chí, đồng nghiệp.

Để học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay, cần chú trọng đến các giải pháp cơ bản sau:

Một là, mỗi cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương, để việc nêu gương trở thành nội dung bắt buộc, quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng: "Thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp, chức vụ càng cao phải càng gương mẫu. Nêu gương phải thực sự trở thành nội dung quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng".

Hai là, phát huy vai trò giám sát, phản biện của các báo chí, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân với việc thực hiện quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thông qua đó, có thể kiểm soát, hạn chế tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên để tham ô, trục lợi hoặc có những biểu hiện tiêu cực.

Ba là, bản thân các cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao trách nhiệm, danh dự, lòng tự trọng của người đảng viên: "Nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng suốt đời, thường xuyên "tự soi", "tự sửa" và nêu cao danh dự, lòng tự trọng của người đảng viên". Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức cách mạng; tự giác, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải theo phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", "học đi đôi với làm theo"; cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho công chức, viên chức và người lao động. "Việc tự giác nêu gương để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu "trên trước, dưới sau", "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Từ việc nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên hướng tới việc xây dựng tập thể nêu gương, đơn vị nêu gương để từng bước lan tỏa giá trị của người cán bộ, đảng viên và của tổ chức đến với quần chúng nhân dân. Có như vậy, tình trạng tham nhũng, tiêu cực mới từng bước được đẩy lùi tận gốc.

Phần B: THÔNG TIN THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

I- TIN TRONG TỈNH

1. Một số kết quả nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh trong tháng 8 năm 2023

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong tháng 8/2023 ước đạt 10.639 tỷ đồng, tăng 1,25% so với tháng trước và tăng 14,31% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch xuất khẩu đạt 132.080 ngàn USD, tăng 1,22% so với tháng trước và bằng 93,35% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu ước tính đạt 57.079 ngàn USD, tăng 1,03% so với tháng trước và bằng 95,33% so với cùng kỳ năm trước. Đầu năm đến nay, Tỉnh đã tổ chức được 23 phiên giao dịch việc làm, có 7.415 lao động đến tham dự; có 26.612 lao động được giải quyết việc làm, trong đó có 1.193 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; đã ký quyết định cho 8.948 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền 144.256,04 triệu đồng. Ngành Giáo dục đã hoàn thành chương trình giảng dạy của năm học 2022 - 2023 và chuẩn bị cho việc khai giảng năm học mới năm học 2023 - 2024 vào sáng ngày 05/9/2023.

2. Nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 17/8/2023, Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành Công văn số: 963/UBND-KT về tăng cường triển khai các giải pháp thúc đẩy lộ trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, các sở, ban, ngành phụ trách tiêu chí nông thôn mới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục phát huy vai trò chủ thể người dân chủ động tham gia và hưởng thụ thành quả của nông thôn mới; nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả; bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn. Triển khai các giải pháp cụ thể, kịp thời hướng dẫn, thúc đẩy thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của địa phương; đặt biệt là những tiêu chí còn khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện thường xuyên theo dõi sát việc thực hiện của Uỷ ban nhân dân các xã/chủ đầu tư trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình.

3. Chủ động ứng phó với mưa lớn trên diện rộng và thời tiết nguy hiểm

Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành Công văn số: 966/UBND-KT ngày 21/8/2023 về việc chủ động ứng phó với mưa lớn trên diện rộng và thời tiết nguy hiểm. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận truyền phát các tin cảnh báo thiên tai, mưa lớn diện rộng, thời tiết nguy hiểm để các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời; chủ trì, phối hợp Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương rà soát về tình hình sản xuất nông nghiệp, đề xuất phương án khả thi nhất, đảm bảo an toàn cho diện tích sản xuất lúa, vườn cây ăn trái, rau màu và diện tích nuôi trồng thủy sản để tránh thiệt hại cho người nông dân; đôn đốc các địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, xác định các trọng điểm đê điều xung yếu và yêu cầu các địa phương phải xây dựng phương án bảo vệ… Sở Xây dựng triển khai cho các địa phương về các phương pháp, cách thức gia cố nhà cửa và các công trình kết cấu hạ tầng, các công trình cộng cộng, kho tàng đề phòng lốc xoáy và gió mạnh nhằm để giảm thiểu tốc mái, sập nhà ở, bảo vệ tính mạng con người khi có mưa lớn, giông lốc xảy ra.

II- TIN TRONG NƯỚC

1. Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025

Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, theo đó: Năm 2023, rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định của pháp luật liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và tạo thuận lợi cho việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Các địa phương tiến hành việc xây dựng phương án tổng thể, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn quy định; đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định.

Năm 2024, hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nêu trên, tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Tập trung giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021; giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

Năm 2025, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trong đó có những đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025). Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

2. Giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 26/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ các nhóm giải pháp sau: 

Đa dạng hóa các nguồn vốn, các hình thức huy động vốn, thu hút có hiệu quả các nguồn vốn trong và ngoài nước vào phát triển năng lượng, đảm bảo quốc phòng, an ninh và cạnh tranh trong thị trường năng lượng. Tăng cường kêu gọi, sử dụng có hiệu quả các cam kết hỗ trợ của quốc tế (ví dụ: JETP, AZEC,...), các nguồn tín dụng xanh, tín dụng khí hậu, trái phiếu xanh,... Phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông giữa các phân ngành điện, than, dầu khí và năng lượng tái tạo, kết nối với thị trường khu vực và thế giới. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, các công cụ có tính thị trường để đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước đối với ngành năng lượng nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc và rào cản về mặt pháp lý.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, các công cụ thị trường để đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ban hành cơ chế chính sách, quy định pháp luật đối với mô hình kinh doanh công ty dịch vụ tiết kiệm năng lượng (ESCO). Rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực năng lượng phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc tế, có xét đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia liên quan đến việc tái chế, sử dụng chất thải từ quá trình sản xuất năng lượng.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế; tích cực, chủ động xây dựng các đối tác chiến lược để thực hiện mục tiêu nhập khẩu năng lượng trong dài hạn và đầu tư tài nguyên năng lượng ở nước ngoài. Tích cực tham gia hợp tác năng lượng tại tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) và khu vực Đông Nam Á (ASEAN); liên kết lưới điện, hoàn thiện cơ chế mua bán điện với Trung Quốc, Lào và Campuchia.

III- HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI, TIN THẾ GIỚI

1. Kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hoà Indonesia, Cộng hoà Hồi giáo Iran và dự Đại hội Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44) của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân (Hạ viện) Indonesia Puan Maharani và Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, Cộng hòa Hồi giáo Iran và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44) tại Indonesia từ ngày 04 - 11/8/2023.

Trong các cuộc tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Indonesia. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác biển và nghề cá, thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan tới khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU); tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại biển Đông; cùng phối hợp duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề biển Đông; thúc đẩy thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và phối hợp chặt chẽ trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử biển Đông (COC)…

Tại Iran, trong các nội dung phát biểu, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về quá trình phát triển của Việt Nam; khẳng định mối quan hệ 50 năm hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Iran và đề nghị hai bên cùng củng cố các kết nối: (1) Kết nối cơ chế đối thoại và hợp tác, hai bên cần tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; (2) Kết nối số, khoa học công nghệ và giao thông; (3) Kết nối về thương mại - đầu tư; (4) Kết nối về con người.

Tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44), với chủ đề "Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN cần chung tay xây dựng một cấu trúc hợp tác khu vực bao trùm, bền vững và kết nối; nêu rõ ASEAN cần định vị lại mình, khởi tạo ý tưởng, khơi dậy tự cường, khơi thông nguồn lực cho phát triển cộng đồng và đề xuất lấy 3 "thống nhất" làm gốc bền, rễ chắc cho các hành động linh hoạt sáng tạo của ASEAN.

2. Một số tình hình thế giới thời gian gần đây

- Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán về tình hình Ukraine do Saudi Arabia tổ chức. Cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Ukraine diễn ra tại Saudi Arabi có sự tham gia của khoảng 40 quốc gia. Trung Quốc đang hướng nhiều hơn đến các nỗ lực hòa giải và các sáng kiến ​​hòa bình do Trung Quốc đưa ra khó có thể được phương Tây chấp nhận vào thời điểm này. Trung Quốc muốn đảm bảo hòa đàm về Ukraine ở Saudi Arabia không trở thành sự kiện do phương Tây dẫn đầu để "chống Nga và cô lập Moskva", đồng thời có thể đóng vai trò là "cầu nối để truyền đạt quan điểm của cả hai bên".

- Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định Malaysia luôn nhất quán trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở biển Đông. Phát biểu tại Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 36, Thủ tướng Anwar cho biết, Malaysia luôn ủng hộ việc giải quyết mọi tranh chấp ở biển Đông một cách hòa bình và xây dựng, phù hợp với các chuẩn mực và nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Ông nhấn mạnh, việc đẩy mạnh quân sự hóa và sử dụng "chiến thuật vùng xám" ở biển Đông không mang lại hòa bình và không mang tính xây dựng. Đồng thời khẳng định sẽ thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc và chuẩn mực.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp