Sisältöjulkaisija

null Sa Đéc: Phối hợp đồng bộ thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Trang chủ Tab Thông tin

Sa Đéc: Phối hợp đồng bộ thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

"Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai", trẻ em là lớp công dân "đặc biệt", là nguồn nhân lực tương lai cho phát triển và hội nhập. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, trong những năm qua,thành phố Sa Đéc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự "vào cuộc" của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản.

Thành phố Sa Đéc tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em"

Thành phố Sa Đéc hiện có 22.186 trẻ tuổi từ 0 - 16 tuổi, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 222 em, chiếm tỷ lệ 1%; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 880 em, chiếm tỷ lệ 3,96%; trẻ em sống trong hộ nghèo, cận nghèo là 626 em, chiếm tỷ lệ 2,82%.Trong những tháng đầu năm 2024, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ emđã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân như: tổ chức tặng quà và xe đạp cho trẻ em nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, HIV/AIDSdịp Tết Nguyên đán năm 2024; xét và chi tiền hỗ trợ cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức tiệc tất niên và trao tặng quà Tết cho trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19; Hội đồng Đội các xã, phường tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam; xây dựng 03 căn Nhà khăn quàng đỏ; tiếp tục thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", Chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương", duy trì hiệu quả 18 "Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa", mô hình "Người em của Đoàn"… Giới thiệu Đài Truyền hình Đồng Tháp trao học bổng trong các Chương trình "Tiếp sức vượt khó", Chương trình "Thắp sáng ước mơ"; tổ chức 08 lớp tập huấn với hơn 200 người tham dự; ký kết Quy chế phối hợp về phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em giữa các ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em", thành phố Sa Đéc đã đẩy mạnh những việc làm cụ thể thiết thực, đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh, không bạo lực, không xâm hại trẻ em. Huy động các nguồn lực từ mỗi gia đình, cộng đồng, cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội trong và ngoài Thành phố hỗ trợ, giúp cho trẻ em được tham gia và thụ hưởng các hoạt động bổ ích.Nhiều công trình xã hội được đầu tư xây dựng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập cũng như sinh hoạt văn hoá, tinh thần cho trẻ. Nhiều mô hình, đề án trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo được triển khai thực hiện hiệu quả.Vào dịp Quốc tế Thiếu nhi (1/6), các hoạt động dành cho trẻ em đã được tổ chức gắn liền với các hoạt động thiết thực như: truyền thông về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; các hoạt động vui chơi, giải trí văn nghệ, trò chơi dân gian thu hút nhiều trẻ em tham gia...

Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ emđược đẩy mạnhthực hiện đúng, đủ theo quy định pháp luật, đảm bảo phát triển toàn diện,đảm bảo trẻ sơ sinh được đăng ký khai sinh đúng quy định. Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện. Hiện nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em hưởng chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phốSa Đéc được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh miễn phí. Các địa phương duy trì hoạt động tiêm chủng mở rộng, theo dõi cân nặng, chiều cao cho trẻ em trong độ tuổi; tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng góp phần bảo vệ trẻ em một cách toàn diện. Các địa phương, gia đình và cộng đồng luôn quan tâm, chăm sóc về văn hoátinh thần với môi trường sống và môi trường giáo dục lành mạnh. Ngành giáo dục quan tâm, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập và vui chơi trong môi trường thân thiện, đảm bảo tất cả mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện.

Được sự quan tâm vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ emtrên địa bàn thành phố Sa Đéc được cải thiện, với nhiều chương trình hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp tăng lên. Các xã, phường chú trọng xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em. Công tác phòng ngừa, can thiệp giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị đuối nước được quan tâm. Các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em theo truyền thống được duy trì, phát triển. Các cơ hội và hoạt động tăng cường sự tham gia của trẻ em từng bước được mở rộng.Bảo đảm thực hiện tốt các quyền trẻ em; nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em; tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện; phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của thành phố Sa Đéc.

Trương Bá Ý (Ban Tuyên giáo Thành uỷ Sa Đéc)