.::Trang Thông Tin Điện Tử Ban Tuyên Giáo Tỉnh Đồng Tháp::.
Chào mừng các bạn đến với Trang Thông tin Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp Trang chủ
Nội dung chi tiết
Nghe bài     Cỡ chữ : A- A A+
Một vài kinh nghiệm gắn lý luận với thực tiễn trong bài giảng ở trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện
Việc thiết kế các bài giảng gắn lý luận với thực tiễn trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện (trung tâm cấp huyện), là một yêu cầu cần thiết và đòi hỏi phải tổ chức thật khoa học, hợp lý nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Trong thời gian qua, đội ngũ giáo viên kiêm chức của trung tâm cấp huyện được các địa phương quan tâm, thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng. Đa số đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, có năng lực sư phạm, có kinh nghiệm trong thực tiễn và công tác, đặc biệt là có sự quan tâm đầu tư bài giảng, gắn kết tốt giữa lý luận với thực tiễn, từ đó tạo được sự thuyết phục đối với học viên, giúp cho học viên tiếp thu được bài giảng một cách tốt nhất và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, công tác.

 Bên cạnh đó, còn một số giáo viên kiêm chức chưa đầu tư đúng mức cho bài giảng, chưa gắn kết tốt giữa lý luận với thực tiễn. Các bài giảng thiếu những dẫn chứng, những ví dụ sinh động mang tính thời sự, thiếu đi cái “hơi thở” thực sự của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ xung quanh những quan điểm lý luận mà giáo viên đó trình bày. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, liên hệ thực tiễn còn mang tính máy móc, xơ cứng, rập khuôn…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng không chỉ phụ thuộc vào nội dung chương trình phù hợp với từng đối tượng cán bộ mà còn phụ thuộc nhiều vào đội ngũ giáo viên. Giáo viên có vị trí và vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải kiến thức lý luận và thực tiễn đến đối tượng người học; với từng giáo viên, thông qua bài giảng lý luận chính trị, mục đích cuối cùng là nhằm truyền đạt tốt những kiến thức lý luận có gắn kết chặt chẽ với thực tiễn để học viên áp dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác. Vì thế, trong quá trình giảng dạy, ngoài trang bị lý luận, giáo viên phải gắn nội dung thực tế, bám sát tình hình cuộc sống để người học hiểu và nắm chắc những nội dung được dẫn chứng. Và quan trọng hơn, giáo viên phải giúp cho học viên biết cách vận dụng lý luận vào thực tiễn.

Từ thực tiễn công tác giảng dạy của đội ngũ giáo viên kiêm chức ở trung tâm cấp huyện trong thời gian qua cho thấy, để nâng cao tính thực tiễn trong bài giảng lý luận chính trị, một số vấn đề cần quan tâm:

Trước hết, giáo viên phải đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc cả lý luận và thực tiễn; từ đó chắt lọc hợp lý kiến thức để xây dựng một bài giảng, nhất là chọn lọc các tư liệu thực tiễn. Không phải tất cả các nội dung lý luận trong bài giảng đều cần có liên hệ thực tế, mà chỉ ở những vấn đề nào quan trọng. Không chỉ vậy, nắm vững lý luận còn giúp giáo viên lựa chọn được loại kiến thức thực tiễn nào, ở mức độ nào thì phù hợp. Một vấn đề lý luận có thể có nhiều hiện tượng, hoạt động thực tiễn để liên hệ, phân tích, chứng minh; một bài giảng cần gắn lý luận với thực tiễn không chỉ một, hai lần. Do đó, để tránh sự trùng lặp, đơn điệu cũng như để các liên hệ thực tiễn đưa vào bài giảng sâu sát, phù hợp với những vấn đề lý luận định làm rõ, chứng minh thì nhất thiết giáo viên phải nắm vững kiến thức lý luận của từng mục, từng bài và toàn bộ nội dung mà mình đảm nhiệm.

Thứ hai, giáo viên phải thường xuyên bám sát thực tiễn. Kết hợp các phương thức khác nhau để tiếp cận với các hình thức, các mức độ của thực tiễn.

Thứ ba, phải đảm bảo tính khoa học khi đưa các yếu tố thực tiễn vào bài giảng, đó là: yếu tố thực tiễn đưa vào bài giảng phải có tính điển hình, tính thời sự, tính chính xác, có địa chỉ rõ ràng và phù hợp nội dung lý luận đang cần được phân tích, chứng minh.

Thứ tư, phải nắm bắt được đối tượng học viên, tuy cùng một chuyên đề nhưng giảng dạy đối tượng học viên lớn tuổi khác với học viên trẻ, học viên là giáo viên, cán bộ công chức cấp huyện khác với đối tượng là cán bộ ở cơ sở.  Nắm bắt được đối tượng sẽ giúp lựa chọn kiến thức thực tiễn hoặc cách khai thác nhấn mạnh khía cạnh nào trong cùng một sự kiện để phù hợp đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Thứ năm, thông qua các buổi thảo luận kết thúc khoá học, xử lý tình huống để kiểm tra kiến thức, đánh giá kết quả nhận thức của từng học viên.. Qua  đó, giáo viên có thêm vốn kiến thức, thực tiễn phong phú từ sự hiểu biết và kinh nghiệm của học viên để bổ sung cho bài giảng của mình.

HD




Gửi ý kiến:
Tiêu đề*
Nội dung*
Upload FileNhap file  Xoa file 
Họ tên*
Địa chỉ*
Địa chỉ Email
Mã bảo vệ:
Nhập mã bảo vệ:

Ý kiến bạn đọc:  
 <<   <   1   2   3   4   5   ...   >   >>